THE VERY INSPIRING PEOPLE

image

Kinunan ko to nung mayroong photo exhibit sa school at ako ang na assign for the photos. Siya si ate puto bongbong. Ate puto bongbong ang tawag ko sa kanya kasi hindi ko alam ang pangalan niya at hindi din namin natanong.Puto bongbong ang isa sa mga paborito kong pagkain. Okay, balik tayo kay ate puto bongbong. Siya ay nagtratrabaho nang husto para may makain sila at pang pa-aral niya sa kanyang mga anak.

image

Nakita ko siya sa simbahan ng San Francisco dito sa Naga. Masasabi na nating isang siyang working student. Kasi nakikita din natin na naka uniform pa rin siya. Nag tratrabaho na siya sa murang idad para mayroon siyang pang bili ng kanyang mga kakailanganin sa kanyang paaralan gaya ng projects, notebook at para makatulong na din sa kanyang mga magulang.

REFLECTION:

Ngayon na 4th year High School na ako. Narealize ko na ngaylangan ko nang mag-aral ng mabuti. Hindi dahil graduating ako kundi dahil napapagod na rin ako maging pa easy easy nalang. hahahaha. Atsaka gusto ko din magbigay ng karangalan sa mga magulang ko. Ngayon na pasukan (June 10) magiging practical na ako. 😀

Chaka ang hirap din kaya mag hanap ng trabaho. Oo ang mama ko principal at ang papa ko teacher. May stable silang trabaho pero kailangan ko paring mag sikap para sa kanila. Hindi ko nga lang mabibigay ang gusto nilang makaakyat sa stage sa graduation ko kasi hindi rin naman ako ganon katalino medyo bobo din naman ako. hahahaha medyo lang naman.

image

Leave a Reply

